ทำไมต้องรู้จักส่วนประกอบรถโฟล์คลิฟท์
ผู้ใช้งานรถโฟล์คลิฟท์ จำเป็นต้องรู้จักส่วนประกอบรถโฟล์คลิฟท์ รวมไปถึงหน้าที่ต่างๆ ของแต่ละชิ้นส่วนประกอบให้ดี เพราะมีความสำคัญต่อการใช้งานเป็นอย่างยิ่ง เพื่อการใช้งานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ รวมไปถึงเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน สามารถป้องกันการเกิดอันตรายต่อผู้ขับ และป้องกันการเกิดความเสียหายของวัตถุที่เคลื่อนย้ายได้อีกด้วย
ส่วนประกอบรถโฟล์คลิฟท์ มีอยู่หลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น
- ชุดโครงเหล็กหลังคาป้องกันศีรษะคนขับ (Overhead Guard)
เริ่มกันที่ชุดโครงเหล็กหลังคาป้องกันศีรษะคนขับ ซึ่งมีลักษณะเป็นโครงเหล็กที่มีความแข็งแรงมาก มีหน้าที่ป้องกันวัตถุสิ่งของที่อยู่บนงารถโฟล์คลิฟท์ตกลงมายังห้องโดยสาร ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับได้ - ห้องโดยสาร (Cab)
ห้องโดยสาร มีทั้งแบบยืนขับและนั่งขับ เป็นห้องสำหรับควบคุมการทำงานของชิ้นส่วนประกอบรถโฟล์คลิฟท์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นคันบังคับ พวงมาลัย ล้อยางรถโฟล์คลิฟท์ งายก เสายก ฯลฯ ให้เคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ต้องการ - พวงมาลัย (Steering Wheel)
พวงมาลัย มีหน้าที่บังคับทิศทางในการเลี้ยวรถโฟล์คลิฟท์ไปยังจุดมุ่งหมายที่ต้องการจัดวางสินค้า - คันบังคับ (Control Valve)
คันบังคับ มีหน้าที่บังคับทิศทางและจัดวางงายกให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการอย่างแม่นยำ - ล้อหน้า (Front Wheel)
ล้อหน้า มีหน้าที่สำคัญด้วยกันหลายอย่าง ได้แก่ ใช้ขับเคลื่อนรถไปมา (ล้อเคลื่อน) รองรับน้ำหนักสิ่งของบนงารถโฟล์คลิฟท์ (ล้อโหลด) และในกรณีที่เป็นรถโฟล์คลิฟท์แบบยืนขับ ล้อหน้าจะเป็นตัวควบคุมการเบรคด้วย (ล้อประคอง) ทั้งนี้ยางรถโฟล์คลิฟท์ล้อหน้า จะมีขนาดใหญ่กว่าล้อหลัง และมีความแข็งแรงมาก เพราะต้องแบกรับน้ำหนักสิ่งของบนงารถด้วย - ล้อหลัง (Rear Wheel)
ล้อหลัง มีหน้าที่บังคับทิศทางในการเลี้ยวเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะในพื้นที่ที่จำกัด ล้อหลังจะช่วยควบคุมบังคับรถให้ไปในทิศทางที่แม่นยำ - งายก (Forks)
งารถโฟล์คลิฟท์ เป็นงาสำหรับยกวัตถุต่างๆ ซึ่งทำงานร่วมกับเสายก มีลักษณะเป็นแท่งโลหะยื่นออกมาด้านหน้าของรถ ลักษณะการทำงานคือใช้สอดเข้าไปใต้วัตถุที่ต้องการเคลื่อนย้าย ซึ่งงารถโฟล์คลิฟท์สามารถรับน้ำหนักวัตถุได้หลายตัน ขึ้นอยู่กับขนาดและความยาวของงายก - เสายก (Mast)
เสายก เป็นชิ้นส่วนประกอบรถโฟล์คลิฟท์ที่ทำหน้าที่คู่กับงายก มีลักษณะเป็นรางเลื่อนให้งาขึ้น – ลง เพื่อยกสินค้าไปวางบนชั้นสูงๆ หรือยกลงมาก็ได้ โดยปกติเสายกจะมี 2 ท่อน ซึ่งยกได้ 3 เมตร แต่สามารถปรับเป็น 3 ท่อนได้ หากต้องการเพิ่มความสูงเป็น 5 – 6 เมตร - กระบอกไฮดรอลิค (Hydraulic)
กระบอกไฮดรอลิค มีหน้าที่ช่วยให้เสายกปรับองศาได้อย่างแม่นยำ ซึ่งมีอยู่ 3 ชุดด้วยกัน ได้แก่- กระบอกยก คือ กระบอกไฮดรอลิคที่มีหน้าที่ยกงาขึ้น – ลง ซึ่งมีด้วยกัน 2 กระบอก
- กระบอกคว่ำ – หงาย คือ กระบอกไฮดรอลิคที่มีหน้าที่เอียงเสาไปด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งมีด้วยกัน 2 กระบอก
- กระบอกบังคับเลี้ยว คือ กระบอกไฮดรอลิคที่มีหน้าที่บังคับการเลี้ยวรถโฟล์คลิฟท์ ซึ่งมีเพียงกระบอกเดียว
- โซ่ยก (Chain)
โซ่ยก เป็นชิ้นส่วนประกอบรถโฟล์คลิฟท์ มีหน้าที่ทำงานร่วมกับกระบอกไฮดรอลิค เพื่อยกงาโหลดของขึ้น – ลง - ที่พิงสินค้าขณะโหลด (Load Backrest)
ที่พิงสินค้าขณะโหลด มีหน้าที่ในการป้องกันไม่ให้สินค้าที่อยู่บนงาตกหล่นขณะเคลื่อนย้ายจนสร้างความเสียหายได้
นอกจากนี้ ยังมีส่วนประกอบรถโฟล์คลิฟท์อื่นๆ อีก เช่น ไฟสัญญาณ ตุ้มน้ำหนัก จุดผูกเชื่อมลาก ฯลฯ ขึ้นอยู่กับขนาดและประเภทของรถโฟล์คลิฟท์
ส่วนประกอบรถโฟล์คลิฟท์เปรียบเสมือนฟันเฟืองสำคัญของการทำงาน ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ เพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ ป้องกันการเกิดอันตราย และเพื่ออายุการใช้งานของรถที่ยืนยาว ดังนั้นการเลือกเช่าหรือซื้อรถโฟล์คลิฟท์สักคัน นอกจากการพิจารณาตามประเภทการใช้งานแล้ว บริการหลังการเช่า – ขาย ในการช่วยดูแลชิ้นส่วนประกอบของรถโฟล์คลิฟท์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาให้ดีเช่นกัน
เราควรเลือกผู้ให้เช่า หรือตัวแทนจำหน่ายรถโฟล์คลิฟท์ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ มีบริการฝึกอบรมผู้ใช้งานรถ มีศูนย์บริการงานซ่อมบำรุงและงานตรวจเช็คสภาพรถครอบคลุมทั่วประเทศ มีบริการหลังการขายตลอดระยะเวลารับประกัน ทั้งดูแลชิ้นส่วนประกอบรถโฟล์คลิฟท์ พร้อมทีมช่างมากฝีมือที่พร้อมให้บริการตลอดทุกวัน
หากคุณสนใจซื้อหรือเช่ารถโฟล์คลิฟท์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและโอกาสในการเติบโตของธุรกิจของคุณ สามารถเข้ามาขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ศูนย์บริการ Maxcrane Machinery ผู้นำเข้าเครื่องจักรชั้นนำระดับโลกทุกสาขา ตั้งแต่วันจันทร์-เสาร์ ภายในเวลาทำการตั้งแต่ 08:00-17:30 น. หรือโทร 02-740-5888